ONLINE SUPPORT

52B Nguyen Dinh Chieu - Ward 8 - Ben Tre City - Ben Tre Province.
Tel: (075) 3812 048
Fax: (075) 3812 049

Call
 

COCONUT PRODUCTS

COUNTER

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterTo day19
mod_vvisit_counterYesterday145
mod_vvisit_counterThis week219
mod_vvisit_counterLast week475
mod_vvisit_counterThis month1246
mod_vvisit_counterLast month2115
mod_vvisit_counterAll829809

We have: 2 guests online

chuyen cho thue xe tu lai, cho thue xe tu lai, thue xe tu lai, chuyen cho thue xe tu lai, cho thue xe tu lai, thue xe tu lai,

Dấu ấn từ Festival Dừa Bến Tre lần thứ III năm 2012

Những ngày diễn ra Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012, các con đường của TP. Bến Tre trở nên chật hẹp hơn, tâm điểm thu hút khách tham quan trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài. TP. Bến Tre đã tràn ngập trong bầu không khí vui tươi, phấn khởi, với nhiều loại hình hoạt động phong phú. Festival Dừa được đánh giá là sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch mang tầm vóc quốc gia, nhằm tôn vinh giá trị của cây dừa, người trồng dừa, đồng thời quảng bá hình ảnh cây dừa Bến Tre nói riêng và của Việt Nam nói chung đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Sau 16 năm ra đời, lần đầu tiên Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Báo Sài Gòn Tiếp Thị và Sở Công thương tỉnh Bến Tre phối hợp tổ chức, đồng hành cùng Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012.

Hội chợ HVNCLC đã quy tụ 160 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC, với 400 gian hàng; kết hợp với 87 gian hàng của 43 đơn vị trong tỉnh trưng bày các sản phẩm dừa và 109 gian hàng của 55 đơn vị trong và ngoài tỉnh trưng bày các sản phẩm đặc sắc của địa phương.

Nhiều doanh nghiệp dành những giờ vàng để bán sản phẩm ưu đãi, với mức giảm giá từ 20 - 30%, đặc biệt là sản phẩm mới. Đấu giá sản phẩm trực tiếp cũng là một hình thức mua sắm, mang tính giải trí cao, mới lạ. Một số doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giao lưu và tư vấn trực tiếp cho người tiêu dùng, khách tham quan.

Doanh nghiệp còn dành nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách tham quan và người tiêu dùng như mua hàng giá rẻ, mua hàng có quà tặng, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, mua hàng có rút thăm trúng thưởng. Đối với doanh nghiệp, Hội chợ là cơ hội gặp gỡ trực tiếp người tiêu dùng, đại lý, nhà phân phối nhằm đo lường sức khỏe mạng lưới bán hàng; đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển doanh nghiệp với hoạt động thiết thực như: Kết nối doanh nghiệp với hệ thống phân phối tại địa phương. Ban tổ chức ghi nhận các yêu cầu kết nối với hệ thống phân phối tại địa phương của doanh nghiệp và tổ chức cho doanh nghiệp gặp gỡ các nhà phân phối, đại lý theo đúng đối tượng và nhu cầu.

Ban tổ chức cung cấp thông tin thị trường. Trước khi hội chợ diễn ra, tập trung vào mảng kênh phân phối truyền thống, nhằm giúp doanh nghiệp có thêm căn cứ khi hoạch định chiến lược kinh doanh tại đây.

Triển lãm các sản phẩm dừa và hội chợ HVNCLC được tổ chức quy mô, sản phẩm phong phú, đa dạng đã thu hút trên 240.000 lượt người tham quan (bình quân 40.000 lượt người/ngày), mua sắm, tổng doanh thu bán hàng tại chỗ gần 20 tỷ đồng.

Với chiều dài 250m được xây dựng công phu, chia thành 3 không gian chính: “Về dưới xứ dừa”, “Ba đảo dừa xanh”, “Dừa còn mãi xanh”, Con Đường Dừa đã gây nhiều ấn tượng đối với khách tham quan. Tại đây, đã diễn ra nhiều loại hình hoạt động phong phú như trình diễn cách làm bánh tráng, bánh phồng, bánh dừa, mức dừa; tổ chức chiếu phóng sự, tư liệu về đất và người Bến Tre, đờn ca tài tử, hát sắc bùa, hò vè, trình bày kỹ thuật lấy mật từ hoa dừa để làm rượu dừa, giới thiệu các giống dừa, cây dừa lạ mắt, thi hoa phong lan trồng từ chất liệu dừa… thu hút trên 20.000 lượt người tham quan mỗi ngày.

Con Đường Dừa mang ý nghĩa thiết thực, giới thiệu hình ảnh cây dừa không dừng lại đi vào thơ ca mà còn ý nghĩa đời sống của người dân Bến Tre. Lễ hội đường phố, với chủ đề “Dừa - Cây của tương lai”, qua các loại hình nghệ thuật dân gia như múa lân-sư-rồng, trống, xe hoa trang trí vật liệu dừa, biểu diễn thời trang chất liệu dừa, cà kheo dừa… tạo không khí sôi động, độc đáo, ấn tượng, thu hút đông đảo người đi đường và khách tham quan.

“Nâng cao chuỗi giá trị cây dừa” là chủ đề hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012. Hội thảo xây quanh các chuyên đề: Cây dừa - Thực trạng và định hướng phát triển, chuỗi giá trị cây dừa ở một số quốc gia ươm dừa, chuỗi giá trị cây dừa Việt Nam - hiện trạng và tiến bộ khoa học công nghệ, triển vọng góp phần nâng cao chuỗi giá trị cây dừa từ nay đến năm 2015 và định hướng năm 2020, thị trường sản phẩm dừa, tổ chức phát triển thương hiệu và xác định thị trường… với sự tham gia của trên 300 đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND tỉnh, sở ngành trong và ngoài tỉnh. Hội thảo là nơi gặp gỡ giữa nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp chế biến và nhà vườn trong và ngoài nước.

Đại biểu đã đưa ra bức tranh tổng thể, toàn diện tiềm năng kinh tế, hiện trạng canh tác, tiềm năng về giống, mô hình ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất để tăng năng suất, sản lượng và thu nhập trên cùng một diện tích đất canh tác; hiện trạng và dự báo công nghệ ngành chế biến dừa, xu thế phát triển sản phẩm mới, sản phẩm có giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh cao, đánh giá hệ thống phân phối, thu mua và việc duy trì, mở rộng thị trường.

Hội thảo thống nhất nhận định: Cây dừa Việt Nam có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển, mở rộng quy mô diện tích, năng suất, chất lượng, công nghệ và thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, hội thảo còn đưa ra đề xuất và hoạch định chiến lược phát triển bền vững ngành dừa cả nước và các giải pháp căn cơ nhằm phục hồi, bình ổn thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Hội nghị “Xúc tiến đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp và cụm công nghiệp” do UBND tỉnh chủ trì đã tạo diễn đàn gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa nhà quản lý, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao giấy phép đầu tư cho 6 doanh nghiệp và ký kết 3 bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh với nhà đầu tư.

Tại Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012, Ban tổ chức đã tôn vinh 20 nông dân trồng dừa tiêu biểu, trên cơ sở tuyển chọn và giới thiệu của sở, ngành tỉnh. Cùng với lễ tôn vinh là chương trình tọa đàm, với sự tham gia của đại diện nông dân trồng dừa tiêu biểu trao đổi, chia sẻ những sáng kiến, kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn để nâng cao năng suất, chất lượng trái dừa và tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho hộ trồng dừa.

Hội thi Sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa năm 2012, có 29 đơn vị/cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia, với 80 sản phẩm dự thi. Hội đồng giám khảo đã lựa chọn và trao giải cho 16 sản phẩm thuộc 15 đơn vị, cá nhân. Sản phẩm Phước Lộc Thọ của Cơ sở thủ công mỹ nghệ Kim Tứ, xã Tam Phước (Châu Thành) đoạt giải nhất. Sản phẩm cặp đèn trái dừa của cơ sở thủ công mỹ nghệ Ngọc Tuấn, xã Tân Thạch (Châu Thành) và sản phẩm dừa phụ nữ của cơ sở thủ công mỹ nghệ Thanh Liêm, thị trấn Mỏ Cày (Mỏ Cày Nam) đoạt giải nhì. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và 5 giải phụ cho các sản phẩm dự thi.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, hội thi Sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa có ý nghĩa góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, thúc đẩy quá trình phát triển tiểu thủ công nghiệp, duy trì phát triển làng nghề truyền thống; đồng thời tạo cơ hội cho nghệ nhân giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo nhiều sản phẩm mẫu mã mới, lạ. 12 cơ sở, với 30 thợ thủ công có tay nghề tham gia thao diễn tay nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa: sản xuất giỏ cọng dừa, hàng thủ công mỹ nghệ từ thân, gáo dừa, sản xuất chổi cọng dừa, chằm nón lá từ yếm dừa, sản xuất thảm xơ dừa… tạo sự thích thú đối với khách tham quan.

Nằm trong chương trình Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012 còn có các hoạt động như: Liên hoan Ẩm thực xứ dừa, du lịch và tham quan vườn dừa, hội thi Người đẹp xứ dừa, hoạt động văn hóa nghệ thuật cộng đồng… đã giới thiệu khách tham quan thưởng thức món ăn đặc sản mang đậm bản sắc vùng sông nước, giới thiệu hình ảnh đất và người Bến Tre góp phần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của địa phương.

Phần đông ý kiến nhận xét: Festival Dừa Bến Tre lần thứ III năm 2012 được tổ chức thành công, hiệu quả, đạt mục đích và yêu cầu theo sự chỉ đạo của Chính phủ. Thông qua Festival Dừa lần này, UBND tỉnh đã đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương một số giải pháp phát triển cây dừa của Bến Tre nói riêng và của Việt Nam trong thời gian tới.

Cụ thể, Trung ương cần có cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt để khuyến khích, hỗ trợ nông dân Bến Tre cũng như nông dân các tỉnh có trồng dừa trên cả nước, giảm thiệt thòi, rủi ro do biến động của thị trường trong nước và thế giới. Chính phủ xem xét, công nhận cây dừa là cây công nghiệp quốc gia để có chính sách phát triển toàn diện. Chính phủ, Bộ Công thương, Cục xúc tiến thương mại có cơ chế hỗ trợ về công tác thông tin, dự báo, xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trần Quốc

HOT PICTURES



























 
1